Trong những món ăn thường ngày thì người bị đau dạ dày có nên ăn xôi hay không? Nhiều người bệnh vẫn còn khá hoang mang xoay quanh vấn đề này. Hãy cùng benhduongtieuhoa.com tìm ra lời giải đáp.

Đau dạ dày là một trong những bệnh phổ biến nhất trong cuộc sống hiện đại và ngày càng có xu hướng tăng cao. Đối với người đã bị các vấn đề về dạ dày thì chế độ ăn uống là một việc vô cùng quan trọng. Thế nhưng không phải người bệnh nào cũng hiểu rõ mình nên ăn gì và không nên ăn gì để tốt cho dạ dày. Xôi chính là một trong những món nhận được sự tranh cãi nhất, chẳng hạn như nội dung của bức thư điện tử sau đây:

Em bị đau dạ dày cũng mới vài tháng thôi, do là từ hồi lên đại học em ăn uống thất thường quá. Từ lúc bị bệnh tới giờ em cũng nghiên cứu kỹ mấy món tốt và không tốt cho dạ dày, nhưng riêng về xôi thì em thấy có nhiều quan điểm trái chiều nhất. Người thì nói em là nếp khiến dạ dày hoạt động tốt hơn nên dĩ nhiên ăn xôi cũng không vấn đề gì. Người thì bảo là đau dạ dày đừng ăn xôi kẻo bệnh nặng thêm. Em hoang mang quá, mong chuyên mục giúp ạ.

(nguyenanhnhien***@gmail.com)

 

I. Người bệnh đau dạ dày có nên ăn xôi hay không?

Gạo nếp còn gọi là nọa mễ, đạo mề, giang mễ hay nguyên mễ: là nhân của cây lúa nếp. Theo nghiên cứu cho thấy: Cứ 100g gạo nếp cho khoảng 350kcal; Thành phần chính trong gạo nếp gồm có: chất bột 75% + protein 6,7% + chất béo, canxi, photpho, sắt, vitamin B1, axit fumalic, axit butanedioic,…

gạo nếp có thể chữa đau dạ dày rất tốt. Bởi gạo nếp có tính ôn, vị ngọt, trung ích khí, ấm tỳ vị, giải độc; được dùng để chữa tắc sữa cho sản phụ, dùng khi bó gãy xương và bong gân, hoặc chữa rối loạn bài tiết mồ hôi, tiểu đường, rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não, chứng buồn nôn ở phụ nữ có thai, trị tiểu về đêm nhiều rất tốt. Đặc biệt, gạo nếp dồi dào tinh bột, giàu protein nên có thể hỗ trợ làm giảm nhanh triệu chứng bệnh đau dạ dày.

(hình)

xôi là món ăn phổ biến, được chế biến từ gạo nếp rất giàu năng lượng. Có thể bạn chưa biết: Một đĩa xôi nấu đậu, thêm dừa nạo và muối lạc – vừng có thể cung cấp đến 600 calo. Lượng calo này nhiều hơn 1 bát phở, bởi phở chỉ chứa khoảng 400 calo mà thôi. Tuy nhiên, không nên ăn nhiều mà chỉ nên ăn 1 tuần khoảng 2 lần là vừa đủ. Đặc biệt, người béo, người bị mụn nhọt hay bị bệnh đau dạ dày thì không nên ăn xôi.

II. Hướng dẫn dùng gạo nếp chữa đau dạ dày

Nhưng khi được nấu thành xôi, đặc biệt là xôi đậu xanh thì chúng được khuyến cáo không nên dùng bởi dễ gây chứng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, ợ nóng, ợ hơi, ợ chua do kích thích làm tăng tiết acid dạ dày. Do đó, nếu muốn dùng gạo nếp để trị bệnh đau dạ dày thì nên chế biến thành 3 món ăn bài thuốc sau:

1. Chữa đau dạ dày bằng gạo nếp và gừng tươi

Lấy 20g gạo nếp sao vàng rồi cho thêm 2g gừng tươi giã nhỏ cho vào nồi thêm 200ml nước đun kĩ cho đến khi còn khoảng 50ml là được. Dùng trong ngày giúp chữa buồn nôn, khắc phục những khó chịu khác do bệnh viêm loét dạ dày tá tràng gây ra.

2. Nấu cháo gạo nếp táo tàu chữa đau dạ dày

Lấy gạo nếp lượng vừa đủ rồi cho thêm táo tàu đun thành cháo loãng. Chia ăn 2 lần trong ngày giúp giảm đau dạ dày, hỗ trợ trị viêm dạ dày mãn tính và loét dạ dày.

(hình)

3. Ăn gạo nếp và mật ong chữa đau dạ dày

Lấy 30g gạo nếp tán thành bột mịn  rồi nấu lên thành hồ. Tiếp đó cho thêm 30g mật ong nguyên chất khuấy đều. Chi ăn nhiều lần trong ngày. Dùng khi đau bụng, buồn nôn và giúp lợi mật, đỡ háo nước. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn!

“Bạn bị đau dạ dày và bạn thắc mắc đau dạ dày có nên ăn xôi hay không? Vậy thì hãy cùng benhduongtieuhoa.com giải đáp ngay sau đây nhé!”

An Nhi. 

Có thể bạn muốn biết:

Đánh giá bài viết

Ngày đăng: 30/09/2021 - Cập nhật lúc: 12:09 AM , 01/10/2021

Ẩn

Trung Tâm Thuốc Dân Tộc - Địa Chỉ HÀNG ĐẦU Chữa Bệnh Tiêu Hoá Tốt Nhất

Xem ngay